Instructional Media by KUNTUNA มีขั้นตอนกระบวนการสร้างพื้นฐาน 5 ขั้นตอน
1. ขั้นตอนศึกษาเอกสารแนวคิดหลักการ
2. ขั้นตอนการวางแผนสร้างสื่อ หรือนวัตกรรม
3. ขั้นตอนการพัฒนาสื่อหรือนวัตกรรม
4. ขั้นตอนการประเมินความพึงพอใจต่อการใช้สื่อ
5. ขั้นตอนการปรับปรุงสื่อหรือนวัตกรรม
ขั้นตอนศึกษาเอกสารแนวคิดหลักการ
แนวคิด หลักการที่เกี่ยวข้องแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่
1.ด้านเนื้อหา
การวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การวิเคราะห์หลักสูตร มาตรฐานความรู้ ตัวชี้วัดและผลการเรียนรู้ของสถานศึกษา
การวิเคราะห์โครงสร้างของรายวิชา กำหนดจุดประสงค์และระยะเวลาในการจัดการเรียนการสอน
2.ลักษณะของเนื้อหา
การวิเคราะห์ลักษณะของเนื้อหา
แนวทางการประเมินผลการเรียนรู้ตามลักษณะของเนื้อหา
3.ด้านการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์
ศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเว็บไซต์
ศึกษารูปแบบโครงสร้างของเว็บไซต์
ขั้นตอนการวางแผนการสร้างสื่อหรือนวัตกรรม
Instructional Media by KUNTUNA มีการวางแผนการสร้างสื่อ ดังนี้
ส่วนที่ 1 เนื้อหา
1.วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลาง มาตรฐานความรู้ ตัวชี้วัด ผลการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ แม่เหล็กไฟฟ้า รายวิชาฟิสิกส์ 5
2.ออกแบบโครงสร้างของรายวิชาตามลักษณะของเนื้อหา พร้อมทั้งวิเคราะห์ลักษณะของเนื้อหา
ส่วนที่ 2 โครงสร้างเว็บไซต์
1.การพิจารณาลักษณะของเนื้อหาและความเหมาะสม
2.ระบุลักษณะของโครงสร้างเว็บไซต์ (ตั้งจุดประสง์ของการสร้างเว็บไซต์ กำหนดกลุ่มผู้ใช้เว็บไซต์ พิจารณจากลักษณะที่สำคัญของเว็บไซต์ เช่น การหาข้อมูลที่สะดวก รวดเร็ว ครบถ้วน)
3.ดำเนินการพัฒนาสื่อการเรียนรู้
4.ผู้ใช้งานประเมินสื่อการเรียนรู้
5.ดำเนินการปรับปรุงสื่อการเรียนรู้
ขั้นตอนการพัฒนาสื่อหรือนวัตกรรม
Instructional Media by KUNTUNA มีการวางการพัฒนาสื่อ ดังนี้
ส่วนที่ 1 เนื้อหา
1.วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลาง มาตรฐานความรู้ ตัวชี้วัด ผลการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ แม่เหล็กไฟฟ้า รายวิชาฟิสิกส์ 5
2.ออกแบบโครงสร้างของรายวิชาตามลักษณะของเนื้อหา พร้อมทั้งวิเคราะห์ลักษณะของเนื้อหา โดยแบ่งหน่วยการเรียนรู้ออกเป็น 3 หน่วย ได้แก่
แม่เหล็กไฟฟ้า
ความร้อนและแก๊ส
ของแข็ง
ส่วนที่ 2 โครงสร้างเว็บไซต์
1.พิจารณาลักษณะของเนื้อหาและความเหมาะสมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง แม่เหล็กไฟฟ้า พบว่า มีเนื้อหาบางส่วนไม่สามารถอธิบายได้ด้วยการสังเกตด้วยตาเปล่า
2.ระบุลักษณะของโครงสร้างเว็บไซต์ จากการแบ่งหน่วยการเรียนรู้ในส่วนที่ 1 และลักษณะที่เหมาะกับเนื้อหา การพัฒนาครั้งนี้ใช้โครงสร้างแบบลำดับชั้น (แบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วนต่างๆและมีรายละเอียดย่อยตามลักษณะที่เกี่ยวข้อง)
3.ดำเนินการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ Google site
ขั้นตอนการประเมินความพึงพอใจต่อการใช้สื่อ
ดำเนินการประเมินความพึงพอใจต่อการใช้เว็บไซต์ KUNTUNA โดยใช้ google form
ขั้นตอนการปรับปรุงสื่อหรือนวัตกรรม
พิจารณาผลการประเมินความพึงพอใจต่อการใช้เว็บไซต์ KUNTUNA ปละนำผลการประเมินดังกล่าวมาพัฒนาเว็บไวต์